ทวดหัวเขาแดง เรื่องราว ความเชื่อ ชาวสงขลา

เหตุการณ์ประหลาด
ทวดหัวเขาแดง

ความเป็นมา ทวดหัวเขาแดง มีความเป็นมาอย่างไร ?

เรื่องราว
ทวดหัวเขาแดง เห็นได้ว่า ภูเขาลูกนี้จะอยู่เหมือนกับ จระเข้ นอน

 

ทวดหัวเขาแดง เรื่องราว ความเชื่อ ชาวสงขลา   เนื่องจาก ยายเยื้อน เป็นคนในพื้นที่   สิงหนคร   ซึ่งมีอายุ   109   ปี   ณ   ปัจจุบัน   อยากที่จะถ่ายทอดเรื่องราวให้กับลูกๆ   หลานๆ   ซึ่งต้องใช้คำว่า   เหลน   และ  โหลน   ให้มาทำความรู้จักสิ่ง ศักดิ์สิทธิ์   ที่มีนามเรียกขานว่า   ปู่  ทวดหัวเขาแดง เรื่องราว ความเชื่อ ชาวสงขลา   ที่ชาวบ้านชาวสิงหนคร   นับถือและศรัทธากันเป็นอย่างมาก    และอยากให้ได้เรียนรู้ที่มาของชื่อ   สถานที่   ตามหลักความจริง   ที่มีที่ตั้งอยู่มาถึงปัจจุบัน   บางคนอาจจะเรียกชื่อได้ไม่เหมือนกัน   บางคนเรียกว่า   ปู่ทวดหัวเขาแดง   คนใต้อย่างคนบ้านๆ   คนในพื้นที่จะเรียกว่า   ทวดเขาแดง   พื้นที่ ที่ตั้งอยู่   ปากแม่น้ำ ทะเลสาบสงขลา   ตั้งอยู่ในจังหวัดสงขลา  อยู่ในอำเภอ สิงหนคร หรือที่ทุกๆคนชอบเรียกผิดว่า สิงขร  วันที่ได้ก่อตั้งก็ยาวนานเกิดขึ้นมาอย่างไม่แน่ชัด   แต่เกิดในช่วงเวลายุค   กรุงศรีอยุธยา   เพราะตอนนั้น เป็นชื่อเมืองสงขลาแล้ว   ตอนนั้นก็มีชาวจีนเข้ามาทำธุริกจกับประเทศไทยแล้ว   โดยมีการเดินทางผ่านเรือ   ขับเรือส่งของกันทางน้ำสะส่วนใหญ่   เพื่อขนส่งสินค้า   หากเมื่อก่อนเดินทางด้วยเรือ   ชาวบ้านแถวๆนั้น ก็ใช้เรือกันเพื่อเดินทางไปในท้องถิ่น   เวลาขับผ่านไปมา ก็จะคอยสั่งเกตุ เห็นได้ว่า   ผ่านต้องผ่านภูเขา   ภูเขาลูกนี้จะอยู่เหมือนกับ จระเข้ นอน   มีขนาดใหญ่ ยาวมาก   เหมือนจริงๆ   เห็นได้ชัดว่า มีช่วงหัว ลำตัว แขน ขา หาง   จะชอบเรียกเขานี้ว่า เขาจระเข้ และตรงดินที่ไม่มีต้นไม้  จะเป้นดินเขาที่มีสี แดง แดงอย่างเห้นได้ชัด  คนในพื้นที่ก็เรียกว่าเขาแดง เมื่อก่อนก็ไม่ได้มีผู้คนอยู่มากนะ  มีคนกลุ่มนึงได้เข้าไปอยู่เป็นหมู่บ้าน เลยเรียกกันว่า  บ้านเขาแดง   จุดๆ  นี้ก็จะเป็นที่นัดหมาย   ในการส่งของให้กับทุกๆ   หน่วยงาน


 

เรื่องราว
บางคนอาจจะเรียกชื่อได้ไม่เหมือนกัน บางคนเรียกว่า ปู่ทวดหัวเขาแดง คนใต้อย่างคนบ้านๆ คนในพื้นที่จะเรียกว่า ทวดเขาแดง

 

ท่านเป็นที่นับถือศรัทธาของชาวหัวเขาแดง   คนในพื้นที่เชื่อว่ามีท่านสถิตอยู่ในที่แห่งนี้    ทุกคนเชื่อว่าท่านประทับอยุ่ที่ภูเขารูปนี้   เพื่อช่วยเหลือชาวสิงหนครให้ผ่านพ้นทุกข์ไปได้   คุ้มครอง   ปกปักรักษา   และให้เลขเด็ด  กับพวกชาวบ้านมาเสมอ   จึงได้มีการทำฐานตกแต่งพื้นที่ ตัดตอนต้นไม้ออก   เพื่อ สร้างประดิษฐานทวดหัวเขาแดง  ไว้ เพื่อให้ผู้คนได้มากราบไหว้ท่าน   ไม่ใช่เฉพาะผู้คนในพื้นที่ที่ให้ความนับถือ ในความเชื่อนี้ว่าท่านมีอยู่จริง   ได้แสดง ปาฏิหารย์   ให้ชาวจีนได้สัมผัสเนื่องจากวันนั้น   ได้เกิดพายุ ลูกใหญ่กลางทะเลสาปอ่าวไทย   กำลังหมุนอย่างรวดเร็วและรุนแรง   ลมพัดหมุน เกือบจะทำให้เรือพัง    โชคยังดีที่โดนแค่หางพายุ   อีกประมาน   15 กิโล   หัวพายุจะเข้าถึงเรือ   นายหัวเรือชาวจีน ชัดตามาเห็นภูเขาลูกนี้ที่อยู่บนฝั่ง   ได้กล่าวขอ ศักดิ์สิทธิ์   ว่าขอให้พัดพาพายุลูกนี้ออกจากตัวเรือของเขาให้หน่อย   ช่วยซัดพายุลูกนี้ไปให้สุดอ่าว เพื่อที่จะให้เรือนำสินค้าทุกๆลำ ไม่ให้เกิดความเสียหาย   ในการเดินทางในครั้งนี้   นายหัวเรือชาวจีน   ได้นั่งคุกเขาลง   และไหว้ไปที่เขาแดง   ทันใดนั้น   ไม่เกิน 3 นาที   พายุหวนลมไปทางสุดอ่าวอย่างรวดเร็ว   ทุกคนกลับตกใจว่าเกิดขึ้นได้อย่างไร   ลูกเรือต่างนั่งคุกเข่า ไหว้กันทุกคน   เพื่อขอบคุณศักดิ์สิทธิ์   ที่ประทับอยู่ที่ตรงนั้น   ทุกๆ   อย่าง เกิดขึ้นเร็วมาก ทุกคนเดินเรือต่อมาจอดที่เทียบท่า   และได้มาเห็นว่ากำลังมีการก่อสร้างศาลา   ทวดเขาแดง   ชาวจีนเลยบอกชาวบ้านแถวนั้นว่า   พวกเขารอดมาได้เพราะท่านทวด   ที่ช่วยปัดเป่าพายุลูกนี้ไปให้   ให้เขาได้มีชีวิตรอดมาในวันนี้   เขาจะช่วยทำศาลานี้ให้เสร็จ   เพื่อให้ได้เป็นที่พึ่งทางใจของเขาอีก 1 ทาง   เวลาที่ชาวจีนได้เข้ามาค้าขาย และ ขนส่งสินค้า ให้กับคนไทย   เรื่องราวทั้งหมดได้พูดกันปากต่อปากมาอย่างยาวนาน   ชาวจีนก็ได้มาสักกาละเคารพนับถือกันเป็นอย่างมาก


สรุป  ทวดหัวเขาแดง เรื่องราว ความเชื่อ ชาวสงขลา

ยายเยื้อน อยากที่จะถ่ายทอดเรื่องราวให้กับลูกๆ   หลานๆ  ให้มาทำความรู้จักสิ่ง ศักดิ์สิทธิ์   ที่มีนามเรียกขานว่า   ปู่  ทวดหัวเขาแดง   ที่ชาวบ้านชาวสิงหนคร   นับถือและศรัทธากันเป็นอย่างมาก  คนในพื้นที่จะเรียกว่า   ทวดเขาแดง   พื้นที่ ที่ตั้งอยู่   ปากแม่น้ำทะเลสาบสงขลา   ตั้งอยู่ในจังหวัดสงขลา  อยู่ในอำเภอ สิงหนคร   ตอนนั้นก็มีชาวจีนเข้ามาทำธุริกจกับประเทศไทยแล้ว   โดยมีการเดินทางผ่านเรือ   ขับเรือส่งของกันทางน้ำสะส่วนใหญ่   เพื่อขนส่งสินค้า  ท่านเป็นที่นับถือของชาวหัวเขาแดง   คนในพื้นที่เชื่อว่ามีท่านสถิตอยู่ในที่แห่งนี้ ทุกคนเชื่อว่าท่านประทับอยุ่ที่ภูเขารูปนี้   เพื่อช่วยเหลือชาวสิงหนครให้ผ่านพ้นทุกข์ไปได้   คุ้มครอง   ปกปักรักษา   และให้เลขเด็ด  กับพวกชาวบ้านมาเสมอ


เลขเด็ด   เลขนำโชค   

  • เลขเด่น   8   ,   5   ,   3
  • เลขรอง   7  ,  2  , 4

 

ตรวจสลากกินแบ่งรัฐบาล


ดูผลรางวัลทั้งหมด